Ý kiến thăm dò

Truy cập

Hôm nay:
1
Hôm qua:
0
Tuần này:
1
Tháng này:
0
Tất cả:
229111

XÃ AN NÔNG THỰC HIỆN KẾ HOẠCH XÂY DỰNG "CHÍNH QUYỀN THÂN THIỆN, VÌ DÂN PHỤC VỤ"

Ngày 24/03/2023 11:00:00

XÃ AN NÔNG THỰC HIỆN KẾ HOẠCH XÂY DỰNG "CHÍNH QUYỀN THÂN THIỆN, VÌ DÂN PHỤC VỤ"

 z4207097610075_dc5a07b2e21e315e5b650a96bbc22c0a.jpg


ĐẢNG BỘ HUYỆN TRIỆU SƠN

ĐẢNG ỦY XÃ AN NÔNG

*

ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM

Số:  06 - KH/ĐU

An Nông, ngày 06 tháng 3 năm 2023

    

                                                     KẾ HOẠCH

Triển khai xây dựng “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân

phục vụ” trên địa bàn xã An Nông

---------------------

 

Thực hiện Kết luận số 862-KL/TU ngày 01/8/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về nâng cao chất lượng công tác dân vận ở xã, phường, thị trấn tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2022-2025, định hướng đến năm 2030”; Kế hoạch số 48-KH/TU ngày 25/02/2022 của Ban Dân vận Tỉnh ủy về xây dựng thí điểm mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” trên địa bàn tỉnh; và Kế hoạch số: 132- KH/HU  ngày 27 tháng 01 năm 2023 của Huyện ủy Triệu Sơn về “Triển khaixây dựng “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” trên địa bàn huyện Triệu Sơn”

Đảng uỷ xã An Nông ban hành  Kế hoạch triển khai xây dựng “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” trên địa bàn xã, cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. MỤC ĐÍCH

- Xây dựng “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” nhằm thực hiện tốt việc phục vụ nhân dân khi đến giải quyết công việc hành chính với tinh thần trách nhiệm “ Trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân” theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

 - Đổi mới lề lối, phong cách tác phong làm việc của cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) tại các cơ quan hành chính nhà nước, các đơn vị sự nghiệp công lập trong phục vụ người dân, tổ chức và doanh nghiệp.

- Tạo chuyển biến tích cực về nhận thức, trách nhiệm của các ngành, các cấp, của CBCCVC trong thực thi nhiệm vụ được giao nhất là đối với CBCCVC được giao nhiệm vụ giao tiếp, tiếp nhận, xử lý, giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính cho tổ chức, công dân; xây dựng đội ngũ CBCCVC có phẩm chất đạo đức, trình độ năng lực, có tinh thần trách nhiệm cao, tận tụy phục vụ nhân dân.

- Nâng cao trách nhiệm của CBCCVC và các cơ quan hành chính nhà nước đối với nền hành chính phục vụ tạo bước chuyển biến mạnh mẽ trong chỉ đạo, điều hành và công tác phối hợp đồng bộ, kịp thời của các cơ quan, đơn vị.

- Cải thiện và nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân góp phần nâng cao kết quả chỉ số cải cách hành chính.

2. YÊU CẦU

- Xây dựng “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” đảm bảo sự hài lòng của người dân, tổ chức, cá nhân khi đến liên hệ giải quyết công việc hành chính.

- Thực hiện tốt phương châm dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, biết nghe dân nói, biết nói dân hiểu, biết làm dân tin, biết xin lỗi, biết cảm ơn, thấu hiểu và chia sẻ các vướng mắc của người dân, tổ chức; đội ngũ CBCCVC có thái độ tôn trọng người dân, cá nhân, tổ chức khi giải quyết hành chính.

- CBCCVC phải thể hiện văn minh, văn hóa trong giao tiếp ứng xử tạo được hình ảnh người CBCCVC thân thiện, gần gũi với người dân, tổ chức khi đến liên hệ công việc.

II. NỘI DUNG

1. Công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức về “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ”.

Tổ chức tuyên truyền, phổ biến, quán triệt đến CBCCVC các văn bản có liên quan đến thực hiện quy chế dân chủ, mục đích, ý nghĩa thực hiện phương châm “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và tác phong làm việc của đội ngũ CBCCVC trong thi hành công vụ. Nhân rộng các điển hình tiên tiến trong thực hiện tốt “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ”.

2. Xây dựng các bảng khẩu hiệu, các mẫu thư và phiếu khảo sát

- Xây dựng và thực hiện các khẩu hiệu để cán bộ, công chức, viên chức luôn cam kết, quyết tâm thực hiện tốt 5 biết” (biết nghe dân nói, biết nói dân hiểu, biết làm dân tin, biết xin lỗi, biết cảm ơn); “3 không” (không phiền hà, sách nhiễu; không né tránh trách nhiệm; không trễ hẹn trong quá trình xử lý công việc); “4 thể hiện” (tôn trọng trong giao tiếp; văn minh, văn hóa, lịch sự trong giải quyết công việc; lắng nghe đầy đủ, hướng dẫn tận tình quy trình xử lý công việc; gần gũi, giải thích cặn kẽ những thắc mắc của người dân).

- Triển khai thực hiện các mẫu thư: Thư xin lỗi, Thư cảm ơn, Thư chúc mừng, Thư chia buồn…(tùy vào tình hình thực tế, tình huống cụ thể UBND, cơ quan, MTTQ và các đoàn thể, các đơn vị trên sự nghiệp trên địa bàn toàn xã áp dụng các hình thức thư phù hợp).

-  Tổ chức khảo sát lấy ý kiến người dân, doanh nghiệp đối với sự phục vụ của cơ quan, đơn vị, địa phương trên phiếu khảo sát, đánh giá sự hài lòng của người dân, tổ chức.

3. Đẩy mạnh cải cách hành chính

- Thông báo và niêm yết kịp thời danh mục thủ tục hành chính (TTHC) thuộc thẩm quyền giải quyết theo quy định.

- Tiếp tục xây dựng và thực hiện quy trình nội bộ trong giải quyết TTHC, đảm bảo phân định rõ trách nhiệm của cơ quan, đơn vị, cá nhân trong thực hiện TTHC.

- Niêm yết công khai, minh bạch tất cả các TTHC bằng các hình thức thiết thực và thích hợp (trên trang thông tin điện tử, tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả...).

- Tiếp tục thực hiện có hiệu quả TTHC tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND xã và các bộ phận.

- Đẩy mạnh việc cung ứng dịch vụ công trực tuyến một phần và toàn trình tạo điều kiện tốt nhất để người dân, doanh nghiệp giải quyết hồ sơ trực tuyến.

- Sắp xếp, bố trí địa điểm để hướng dẫn người dân thực hiện các quy trình, thủ tục hành chính phù hợp với tình hình thực tế; thực hiện công khai số điện thoại của lãnh đạo địa phương, đơn vị tại nơi tiếp công dân, tổ chức. Chú trọng tạo điều kiện thuận lợi và hỗ trợ người khuyết tật khi đến giải quyết TTHC.  

4. Thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở

- Tổ chức, thực hiện tốt các nội dung về dân chủ cơ sở theo quy định hiện  hành.

- Thực hiện công khai số điện thoại đường dây nóng của lãnh đạo địa phương, đơn vị. Duy trì hộp thư góp ý tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả ở đơn vị.

- Chấn chỉnh lề lối tác phong làm việc của đội ngũ CBCCVC trong thực thi công vụ.

- Củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân.

- Có sự phối hợp tốt giữa thủ trưởng cơ quan, đơn vị, công đoàn cơ sơ và các đoàn thể có liên quan trong xây dựng, lựa chọn giải pháp phù hợp đáp ứng yêu cầu xây dựng công sở thân thiện theo yêu cầu kế hoạch

5. Thực hiện tốt việc tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân.

- Bố trí, sắp xếp CBCCVC có năng lực tốt làm công tác tiếp dân, công khai lịch tiếp công dân; nơi tiếp công dân phải đảm bảo quy định về văn hóa công sở.

- Có thái độ đúng mực, tôn trọng công dân, thực hiện đúng quy định của pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Lắng nghe, chia sẻ các bức xúc, nguyện vọng và giải thích kịp thời các vướng mắc của tổ chức, cá nhân đối với việc xử lý, giải quyết công việc hành chính của cơ quan, địa phương.

- Tạo thuận lợi cho Nhân dân tham gia góp ý chính quyền cũng như chính quyền thực hiện việc giải trình trước nhân dân; nâng cao hiệu quả trong tổ chức tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân theo quy định của pháp luật.

6. Thực hiện tốt quy định về văn hóa công vụ

- Tiếp tục quán triệt, chỉ đạo thực hiện nghiêm nội dung Quyết định số 1847/QĐ-TTg ngày 27/12/2018 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án Văn hóa công vụ.

- Rà soát nội quy, quy chế làm việc của cơ quan, đơn vị để sửa đổi, bổ sung các quy định có liên quan đến văn hóa công vụ thuộc thẩm quyền cho phù hợp với tình hình của cơ quan, đơn vị.

- Siết chặt kỷ luật, kỷ cương, tăng cường kiểm tra, giám sát, kiên quyết xử lý nghiêm các cá nhân, tổ chức thuộc thẩm quyền quản  lý vi phạm hoặc đề nghị cấp có thẩm quyền xử lý đối với cá nhân, tổ chức vi phạm các quy định về văn hóa công vụ theo quy định. Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc việc giải quyết thủ tục hành chính đối với người dân, doanh nghiệp. Nếu để xảy ra vi phạm thì người đứng đầu cơ quan, đơn vị bị xem xét xử lý theo quy định hiện hành.

- Tổ chức thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các chuẩn mực trong giao tiếp, ứng xử khi thực thi công vụ. Tổ chức thực hiện “nụ cười công sở”, thực hiện các quy định về văn minh, văn hóa công sở, có thái độ tôn trọng, phong cách làm việc dân chủ, gần gũi, nhã nhặn, lịch sự khi tiếp xúc với tổ chức, cá nhân đến làm việc, liên hệ công tác.

- Tăng cường đạo đức công vụ, nâng cao tinh thần trách nhiệm, ý thức phục vụ nhân dân cho đội ngũ CBCCVC; thực hiện tốt công tác đào tạo, tập huấn kỹ năng giao tiếp ứng xử với Nhân dân.

- Thực hiện xây dựng môi trường làm việc xanh - sạch - đẹp, trong lành, thân thiện. Sắp xếp và bố trí trang thiết bị làm việc (như bàn ghế, nước uống, sách báo phục vụ….) ở Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả đảm bảo tạo sự gần gũi, thân thiện, thông thoáng, không có sự ngăn cách giữa CBCCVC và cá nhân, tổ chức.

III. THỜI GIAN THỰC HIỆN

1. Tháng 02/2023: Ban thường vụ, Khối Dân vận xây dựng Kế hoạch, Hướng dẫn, thành lập Ban Chỉ đạo triển khai thực hiện các mẫu Thư cảm ơn, Thư xin lỗi, Thư chúc mừng, nội dung các khẩu hiệu tuyên truyền trình  Đảng ủy ban hành.

2. Từ 01-15/03/2023: Triển khai, quán triệt Kế hoạch, hướng dẫn đến các đồng chí trong BCĐ, UBND xã, các đoàn thể, các cơ quan,bộ phận có liên quan

UBND xã xây dựng kế hoạch thực hiện, các văn bản triển khai tại cơ sở.

3. Tháng 4/2023: Các bộ phận UBND xã, các tổ chức, cơ quan có liên quan đi vào hoạt động theo nội dung kế hoạch đã triển khai.

4. Tháng 5/2023: Ban Chỉ đạo cấp xã kiểm tra công tác lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện Kế hoạch của Đảng ủy về xây dựng “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” đối với UBND xã và các bộ phận có liên quan để tiếp tục chỉ đạo thực hiện có hiệu quả, đồng thời nhắc nhở chuẩn bị cho đợt kiểm tra của BCĐ huyện.

5. Tháng 9/2023: Khảo sát lấy ý kiến sự hài lòng của người dân và các tổ chức (UBND xã  phối hợp với MTTQ và các đoàn thể  lấy ý kiến về sự hài lòng của người dân và các tổ chức trong việc thực hiện kế hoạch “Chính quyền thân thiện” )

6. Tháng 11/2023: Đảng ủy đánh giá sơ kết triển khai xây dựng “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” trên địa bàn xã.

IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Đảng ủy ban hành Kế hoạch xây dựng “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ”, thành lập Ban Chỉ đạo để đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện Kế hoạch của Đảng ủy.

2. Giao Khối Dân vận Đảng ủy chủ trì phối hợp với Ban Chỉ đạo xã hướng dẫn UBND xã triển khai thực hiện Kế hoạch của Đảng ủy đảm bảo mục đích, yêu cầu, nội dung, tiến độ thời gian theo kế hoạch đã đề ra.

3. Ủy ban nhân dân xã chỉ đạo các bộ phận thuộc UBND xã triển khai thực hiện Kế hoạch của Đảng ủy đạt kết quả cao; hàng năm có đánh giá sơ kết công tác tổ chức thực hiện Kế hoạch “ Chính quyền thân thiện” báo cáo về Ban Chỉ đạo xã để tham mưu cho Đảng ủy tiếp tục chỉ đạo thực hiện có hiệu quả Kế hoạch.

4. Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội từ cơ sở đến thôn phối hợp với UBND xã tăng cường công tác tuyên truyền cải cách hành chính (CCHC),  phổ biến pháp luật, thực hiện dân chủ ở xã. Tổng hợp các ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân để thông báo tại kỳ họp HĐND. Đồng thời vận động Nhân dân cùng phối hợp thực hiện.

5. Giao Khối Dân vận Đảng ủy là cơ quan Thường trực tham mưu cho Ban Thường vụ và Đảng  ủy các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo; sơ kết, tổng kết việc triển khai thực hiện Kế hoạch của Đảng  ủy; phối hợp với UBND xã tổng hợp những khó khăn, vướng mắc đề xuất với Ban Thường vụ Đảng ủy để kịp thời giải quyết./.

Nơi nhận:                                                                 

- Ban Dân vận Huyện ủy (b/c);

- Thường trực Huyện ủy (/b/c);

-BCĐ cấp huyện (b/c)

- UBND xã (t/h);

- MTTQ, các đoàn thể cấp xã (t/h);

- Lưu KDV/ĐU.

T/M BAN CHẤP HÀNH

BÍ THƯ

 

 

 

           

 

 

                Lê Xuân Diệp

 

 

 

 

 


XÃ AN NÔNG THỰC HIỆN KẾ HOẠCH XÂY DỰNG "CHÍNH QUYỀN THÂN THIỆN, VÌ DÂN PHỤC VỤ"

Đăng lúc: 24/03/2023 11:00:00 (GMT+7)

XÃ AN NÔNG THỰC HIỆN KẾ HOẠCH XÂY DỰNG "CHÍNH QUYỀN THÂN THIỆN, VÌ DÂN PHỤC VỤ"

 z4207097610075_dc5a07b2e21e315e5b650a96bbc22c0a.jpg


ĐẢNG BỘ HUYỆN TRIỆU SƠN

ĐẢNG ỦY XÃ AN NÔNG

*

ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM

Số:  06 - KH/ĐU

An Nông, ngày 06 tháng 3 năm 2023

    

                                                     KẾ HOẠCH

Triển khai xây dựng “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân

phục vụ” trên địa bàn xã An Nông

---------------------

 

Thực hiện Kết luận số 862-KL/TU ngày 01/8/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về nâng cao chất lượng công tác dân vận ở xã, phường, thị trấn tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2022-2025, định hướng đến năm 2030”; Kế hoạch số 48-KH/TU ngày 25/02/2022 của Ban Dân vận Tỉnh ủy về xây dựng thí điểm mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” trên địa bàn tỉnh; và Kế hoạch số: 132- KH/HU  ngày 27 tháng 01 năm 2023 của Huyện ủy Triệu Sơn về “Triển khaixây dựng “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” trên địa bàn huyện Triệu Sơn”

Đảng uỷ xã An Nông ban hành  Kế hoạch triển khai xây dựng “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” trên địa bàn xã, cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. MỤC ĐÍCH

- Xây dựng “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” nhằm thực hiện tốt việc phục vụ nhân dân khi đến giải quyết công việc hành chính với tinh thần trách nhiệm “ Trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân” theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

 - Đổi mới lề lối, phong cách tác phong làm việc của cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) tại các cơ quan hành chính nhà nước, các đơn vị sự nghiệp công lập trong phục vụ người dân, tổ chức và doanh nghiệp.

- Tạo chuyển biến tích cực về nhận thức, trách nhiệm của các ngành, các cấp, của CBCCVC trong thực thi nhiệm vụ được giao nhất là đối với CBCCVC được giao nhiệm vụ giao tiếp, tiếp nhận, xử lý, giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính cho tổ chức, công dân; xây dựng đội ngũ CBCCVC có phẩm chất đạo đức, trình độ năng lực, có tinh thần trách nhiệm cao, tận tụy phục vụ nhân dân.

- Nâng cao trách nhiệm của CBCCVC và các cơ quan hành chính nhà nước đối với nền hành chính phục vụ tạo bước chuyển biến mạnh mẽ trong chỉ đạo, điều hành và công tác phối hợp đồng bộ, kịp thời của các cơ quan, đơn vị.

- Cải thiện và nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân góp phần nâng cao kết quả chỉ số cải cách hành chính.

2. YÊU CẦU

- Xây dựng “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” đảm bảo sự hài lòng của người dân, tổ chức, cá nhân khi đến liên hệ giải quyết công việc hành chính.

- Thực hiện tốt phương châm dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, biết nghe dân nói, biết nói dân hiểu, biết làm dân tin, biết xin lỗi, biết cảm ơn, thấu hiểu và chia sẻ các vướng mắc của người dân, tổ chức; đội ngũ CBCCVC có thái độ tôn trọng người dân, cá nhân, tổ chức khi giải quyết hành chính.

- CBCCVC phải thể hiện văn minh, văn hóa trong giao tiếp ứng xử tạo được hình ảnh người CBCCVC thân thiện, gần gũi với người dân, tổ chức khi đến liên hệ công việc.

II. NỘI DUNG

1. Công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức về “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ”.

Tổ chức tuyên truyền, phổ biến, quán triệt đến CBCCVC các văn bản có liên quan đến thực hiện quy chế dân chủ, mục đích, ý nghĩa thực hiện phương châm “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và tác phong làm việc của đội ngũ CBCCVC trong thi hành công vụ. Nhân rộng các điển hình tiên tiến trong thực hiện tốt “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ”.

2. Xây dựng các bảng khẩu hiệu, các mẫu thư và phiếu khảo sát

- Xây dựng và thực hiện các khẩu hiệu để cán bộ, công chức, viên chức luôn cam kết, quyết tâm thực hiện tốt 5 biết” (biết nghe dân nói, biết nói dân hiểu, biết làm dân tin, biết xin lỗi, biết cảm ơn); “3 không” (không phiền hà, sách nhiễu; không né tránh trách nhiệm; không trễ hẹn trong quá trình xử lý công việc); “4 thể hiện” (tôn trọng trong giao tiếp; văn minh, văn hóa, lịch sự trong giải quyết công việc; lắng nghe đầy đủ, hướng dẫn tận tình quy trình xử lý công việc; gần gũi, giải thích cặn kẽ những thắc mắc của người dân).

- Triển khai thực hiện các mẫu thư: Thư xin lỗi, Thư cảm ơn, Thư chúc mừng, Thư chia buồn…(tùy vào tình hình thực tế, tình huống cụ thể UBND, cơ quan, MTTQ và các đoàn thể, các đơn vị trên sự nghiệp trên địa bàn toàn xã áp dụng các hình thức thư phù hợp).

-  Tổ chức khảo sát lấy ý kiến người dân, doanh nghiệp đối với sự phục vụ của cơ quan, đơn vị, địa phương trên phiếu khảo sát, đánh giá sự hài lòng của người dân, tổ chức.

3. Đẩy mạnh cải cách hành chính

- Thông báo và niêm yết kịp thời danh mục thủ tục hành chính (TTHC) thuộc thẩm quyền giải quyết theo quy định.

- Tiếp tục xây dựng và thực hiện quy trình nội bộ trong giải quyết TTHC, đảm bảo phân định rõ trách nhiệm của cơ quan, đơn vị, cá nhân trong thực hiện TTHC.

- Niêm yết công khai, minh bạch tất cả các TTHC bằng các hình thức thiết thực và thích hợp (trên trang thông tin điện tử, tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả...).

- Tiếp tục thực hiện có hiệu quả TTHC tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND xã và các bộ phận.

- Đẩy mạnh việc cung ứng dịch vụ công trực tuyến một phần và toàn trình tạo điều kiện tốt nhất để người dân, doanh nghiệp giải quyết hồ sơ trực tuyến.

- Sắp xếp, bố trí địa điểm để hướng dẫn người dân thực hiện các quy trình, thủ tục hành chính phù hợp với tình hình thực tế; thực hiện công khai số điện thoại của lãnh đạo địa phương, đơn vị tại nơi tiếp công dân, tổ chức. Chú trọng tạo điều kiện thuận lợi và hỗ trợ người khuyết tật khi đến giải quyết TTHC.  

4. Thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở

- Tổ chức, thực hiện tốt các nội dung về dân chủ cơ sở theo quy định hiện  hành.

- Thực hiện công khai số điện thoại đường dây nóng của lãnh đạo địa phương, đơn vị. Duy trì hộp thư góp ý tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả ở đơn vị.

- Chấn chỉnh lề lối tác phong làm việc của đội ngũ CBCCVC trong thực thi công vụ.

- Củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân.

- Có sự phối hợp tốt giữa thủ trưởng cơ quan, đơn vị, công đoàn cơ sơ và các đoàn thể có liên quan trong xây dựng, lựa chọn giải pháp phù hợp đáp ứng yêu cầu xây dựng công sở thân thiện theo yêu cầu kế hoạch

5. Thực hiện tốt việc tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân.

- Bố trí, sắp xếp CBCCVC có năng lực tốt làm công tác tiếp dân, công khai lịch tiếp công dân; nơi tiếp công dân phải đảm bảo quy định về văn hóa công sở.

- Có thái độ đúng mực, tôn trọng công dân, thực hiện đúng quy định của pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Lắng nghe, chia sẻ các bức xúc, nguyện vọng và giải thích kịp thời các vướng mắc của tổ chức, cá nhân đối với việc xử lý, giải quyết công việc hành chính của cơ quan, địa phương.

- Tạo thuận lợi cho Nhân dân tham gia góp ý chính quyền cũng như chính quyền thực hiện việc giải trình trước nhân dân; nâng cao hiệu quả trong tổ chức tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân theo quy định của pháp luật.

6. Thực hiện tốt quy định về văn hóa công vụ

- Tiếp tục quán triệt, chỉ đạo thực hiện nghiêm nội dung Quyết định số 1847/QĐ-TTg ngày 27/12/2018 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án Văn hóa công vụ.

- Rà soát nội quy, quy chế làm việc của cơ quan, đơn vị để sửa đổi, bổ sung các quy định có liên quan đến văn hóa công vụ thuộc thẩm quyền cho phù hợp với tình hình của cơ quan, đơn vị.

- Siết chặt kỷ luật, kỷ cương, tăng cường kiểm tra, giám sát, kiên quyết xử lý nghiêm các cá nhân, tổ chức thuộc thẩm quyền quản  lý vi phạm hoặc đề nghị cấp có thẩm quyền xử lý đối với cá nhân, tổ chức vi phạm các quy định về văn hóa công vụ theo quy định. Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc việc giải quyết thủ tục hành chính đối với người dân, doanh nghiệp. Nếu để xảy ra vi phạm thì người đứng đầu cơ quan, đơn vị bị xem xét xử lý theo quy định hiện hành.

- Tổ chức thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các chuẩn mực trong giao tiếp, ứng xử khi thực thi công vụ. Tổ chức thực hiện “nụ cười công sở”, thực hiện các quy định về văn minh, văn hóa công sở, có thái độ tôn trọng, phong cách làm việc dân chủ, gần gũi, nhã nhặn, lịch sự khi tiếp xúc với tổ chức, cá nhân đến làm việc, liên hệ công tác.

- Tăng cường đạo đức công vụ, nâng cao tinh thần trách nhiệm, ý thức phục vụ nhân dân cho đội ngũ CBCCVC; thực hiện tốt công tác đào tạo, tập huấn kỹ năng giao tiếp ứng xử với Nhân dân.

- Thực hiện xây dựng môi trường làm việc xanh - sạch - đẹp, trong lành, thân thiện. Sắp xếp và bố trí trang thiết bị làm việc (như bàn ghế, nước uống, sách báo phục vụ….) ở Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả đảm bảo tạo sự gần gũi, thân thiện, thông thoáng, không có sự ngăn cách giữa CBCCVC và cá nhân, tổ chức.

III. THỜI GIAN THỰC HIỆN

1. Tháng 02/2023: Ban thường vụ, Khối Dân vận xây dựng Kế hoạch, Hướng dẫn, thành lập Ban Chỉ đạo triển khai thực hiện các mẫu Thư cảm ơn, Thư xin lỗi, Thư chúc mừng, nội dung các khẩu hiệu tuyên truyền trình  Đảng ủy ban hành.

2. Từ 01-15/03/2023: Triển khai, quán triệt Kế hoạch, hướng dẫn đến các đồng chí trong BCĐ, UBND xã, các đoàn thể, các cơ quan,bộ phận có liên quan

UBND xã xây dựng kế hoạch thực hiện, các văn bản triển khai tại cơ sở.

3. Tháng 4/2023: Các bộ phận UBND xã, các tổ chức, cơ quan có liên quan đi vào hoạt động theo nội dung kế hoạch đã triển khai.

4. Tháng 5/2023: Ban Chỉ đạo cấp xã kiểm tra công tác lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện Kế hoạch của Đảng ủy về xây dựng “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” đối với UBND xã và các bộ phận có liên quan để tiếp tục chỉ đạo thực hiện có hiệu quả, đồng thời nhắc nhở chuẩn bị cho đợt kiểm tra của BCĐ huyện.

5. Tháng 9/2023: Khảo sát lấy ý kiến sự hài lòng của người dân và các tổ chức (UBND xã  phối hợp với MTTQ và các đoàn thể  lấy ý kiến về sự hài lòng của người dân và các tổ chức trong việc thực hiện kế hoạch “Chính quyền thân thiện” )

6. Tháng 11/2023: Đảng ủy đánh giá sơ kết triển khai xây dựng “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” trên địa bàn xã.

IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Đảng ủy ban hành Kế hoạch xây dựng “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ”, thành lập Ban Chỉ đạo để đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện Kế hoạch của Đảng ủy.

2. Giao Khối Dân vận Đảng ủy chủ trì phối hợp với Ban Chỉ đạo xã hướng dẫn UBND xã triển khai thực hiện Kế hoạch của Đảng ủy đảm bảo mục đích, yêu cầu, nội dung, tiến độ thời gian theo kế hoạch đã đề ra.

3. Ủy ban nhân dân xã chỉ đạo các bộ phận thuộc UBND xã triển khai thực hiện Kế hoạch của Đảng ủy đạt kết quả cao; hàng năm có đánh giá sơ kết công tác tổ chức thực hiện Kế hoạch “ Chính quyền thân thiện” báo cáo về Ban Chỉ đạo xã để tham mưu cho Đảng ủy tiếp tục chỉ đạo thực hiện có hiệu quả Kế hoạch.

4. Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội từ cơ sở đến thôn phối hợp với UBND xã tăng cường công tác tuyên truyền cải cách hành chính (CCHC),  phổ biến pháp luật, thực hiện dân chủ ở xã. Tổng hợp các ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân để thông báo tại kỳ họp HĐND. Đồng thời vận động Nhân dân cùng phối hợp thực hiện.

5. Giao Khối Dân vận Đảng ủy là cơ quan Thường trực tham mưu cho Ban Thường vụ và Đảng  ủy các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo; sơ kết, tổng kết việc triển khai thực hiện Kế hoạch của Đảng  ủy; phối hợp với UBND xã tổng hợp những khó khăn, vướng mắc đề xuất với Ban Thường vụ Đảng ủy để kịp thời giải quyết./.

Nơi nhận:                                                                 

- Ban Dân vận Huyện ủy (b/c);

- Thường trực Huyện ủy (/b/c);

-BCĐ cấp huyện (b/c)

- UBND xã (t/h);

- MTTQ, các đoàn thể cấp xã (t/h);

- Lưu KDV/ĐU.

T/M BAN CHẤP HÀNH

BÍ THƯ

 

 

 

           

 

 

                Lê Xuân Diệp